Thursday, January 21, 2010

Người Phật tử quan niệm thế nào về sự cầu nguyện?

V. Phải chăng giáo lý nghiệp báo phủ nhận giá trị của tha lực?
Đ. Giáo lý nghiệp báo đề cập nhiều năng lực, ảnh hưởng. Có những năng lực nội tại, có năng lực ngoại giới. Tuy vậy dòng tâm thức của mỗi cá nhân, trong đó chủ tâm tạo tác (cetana), là nhân tố quyết định quan trọng nhất để tạo nghiệp. Phủ nhận vai trò chủ chốt của nội tâm trong việc tạo quả là hiểu không chính xác về nghiệp báo trong Phật Pháp.

V. Nếu cầu nguyện, dù linh ứng hay không, nhưng nhất thời cũng trấn an được sự lo lắng thì sự cầu nguyện đó có được khuyến khích trong Phật giáo không?
Đ. Sự trấn an nhất thời không phải lúc nào cũng tốt. Đôi khi có thể tạo nên lo âu, nghi hoặc thầm kín khác. Ngài Walpola Rahula gọi đó là một thái độ chính trị chứ không phải là thái độ hiểu biết. Bên cạnh sự cầu nguyện thì sự can đảm, kham nhẫn, sáng suốt là những thái độ rất lợi lạc.

V. Nếu nói chính xác thì người Phật tử có cầu nguyện không? và cầu nguyện với đấng thiêng liêng nào?
Đ. Từ ngữ thường dùng cho người Phật tử là "nguyện" hay vận dụng năng lực thiêng liêng cho tâm nguyện gì đó. Người Phật tử tin vào uy lực của Tam Bảo, sự hộ trì thương tưởng của chư thiên và năng lực của phước báu từ thiện hạnh.

No comments:

Post a Comment